ตารางสอนภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๗
ตารางสอนภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๗
ตารางสอนภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๘
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยใช้กลวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ อาร์ อี เอ พี (REAP) ร่วมกับ Gamification
การอ่านเป็นเครื่องมือสำคัญของการเรียนรู้และการดำรงชีวิตของมนุษย์
การอ่านเป็นพฤติกรรมการรับสารที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการฟัง ปัจจุบันมีการนำเสนอความรู้ข้อมูลในหนังสือและสิ่งพิมพ์อื่นมากมาย นอกจากนี้แล้วข่าวสารสำคัญหลังจากนำเสนอด้วยการพูด หรืออ่านให้ฟังผ่านสื่อ ส่วนใหญ่จะตีพิมพ์รักษาไว้เป็นหลักฐานแก่ผู้อ่านในชั้นหลัง ความสามารถในการอ่านจึงสำคัญและจำเป็นยิ่งต่อการเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในสังคมปัจจุบัน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ ได้กำหนดสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ภาษาไทยในสาระที่ ๑ การอ่าน มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหา ในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน จากสาระดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ทักษะการอ่าน เป็นสาระที่มีความสำคัญและสามารถใช้ความรู้และข้อคิดเป็นแนวทางในการชีวิตประจำวันได้
อ้างอิงจากผลการประเมินการทดสอบ PISA ในปี ๒๐๒๒ ซึ่งเป็นการทดสอบความฉลาดรู้ในด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ พบว่ามีคะแนนด้านการอ่าน ๓๗๙ คะแนน ซึ่งอยู่ในลำดับที่ ๕ จาก ๘ ประเทศที่เข้าสอบในกลุ่มอาเซียน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้เรียนขาดทักษะการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ ผู้เรียนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นจากบทอ่าน รวมถึงเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้เข้าสู่ชีวิตประจำวัน และยังสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ที่ต้องมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะด้านการอ่าน ซึ่งถือเป็นรากฐานของความเข้าใจ ที่นำไปสู่การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนในสถานการณ์จริง
การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ
R E A P ร่วมกับ Gamification ถือเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นกลวิธีการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาความสามารถในการอ่าน การคิด การเขียน นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้ร่วมกับ Gamification ยังช่วยเพิ่มความสนุกสนาน กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ